Đóng

23/07/2019

TV175 SERIES 1 – CỖ MÁY BÍ ẨN

Bố già Innocenti để lại chút ít bí ẩn theo các dòng ghi chép trong lịch sử tại sào huyệt nơi đã sản sinh ra những chiến binh Lambretta – một dòng họ scooter được yêu chuộng nhất trên toàn cầu. Và một kẻ mà chúng ta không thể không nhắc tới đầu tiên, đó là chiến binh TV175 Series 1 nguyên bản, với một khung cơ thể lực sĩ và hệ cơ năng vận không hề đơn giản. CSS sẽ vén bức màn che phủ trên “Cỗ máy” có vẻ đẹp của những bức tượng Hy lạp cổ đại và vô cùng hiếm hoi này
Vào năm 1956: “hãy tạo ra một sản phẩm hoàn hảo tuyệt đối, nếu không Lambretta sẽ luôn là thủ hạ bại tướng !!! Piaggo đã biến khái niệm “Scooter” trở thành thương hiệu của riêng họ mất rồi, và họ hoàn toàn có quyền hãnh diện về điều đó. Piaggio là một đối thủ đáng gờm và kẻ này đã cướp mất của chúng ta những giải thưởng cao quý nhất bằng một siêu đấu sĩ mang tên Vespa GS150, đó là kẻ mạnh nhất hiện nay trên thế giới, với vẻ đẹp đáng ngưỡng mộ, được trang bị hộp chuyển tốc 4 cấp và chạy nhanh như Asin trong Thần thoại Hy lạp, đạt tốc độ 60 dặm/h! Vậy Innocenti chúng ta phải có giải pháp gì? Thay vì sẽ lại đưa ra những cựu vận động viên thể thao từng ít nhiều mang danh tiếng về cho Innocenti qua các giải trước đây như LD150? Hay là Model D cắt bỏ bớt nữa đi những phần khả dĩ có thể làm ảnh hưởng tới tốc độ?”
Dòng xe thể thao D thực sự rất hoàn hảo và thành công khi tồn tại hầu suốt thập niên 1950 với các thế hệ, nhưng khi sánh vai trên đường đua với GS150, thì người ta có thể dễ dàng nhìn ra những khiếm khuyết: hộp chuyển tốc 3 cấp, bộ nhún trước kém hiệu quả hơn, bộ bánh nhỏ 8 inch thông thường và tốc độ tối đa chỉ đạt khoảng 50 dặm/h! Và do vậy Innocenti đã nỗ lực tìm cách thúc đẩy việc tạo ra một quái nhân với năng lực vận hành phi phàm hơn nữa để đáp ứng lòng mong mỏi của bao tay đua tôc độ ngày bấy giờ …

ĐỘNG CƠ TURISMO VELOCE …
Nếu bạn chưa bao giờ may mắn có cơ hội nghiên cứu cỗ máy TV1, bạn sẽ rất có thể bị Shock! Đó là một động cơ hạng nặng đầy cơ bắp của một chiéc Môtô và có thể nói rằng nó là động cơ hạng nặng nhất của scooter Italy từ trước tới tận sau này mà chưa bao giờ có đối thủ. Với một số phần khác biệt với các dòng Li, một số chi tiết được cải tiến hơn từ những ưu điểm của Vespa ! … Chúng ta bắt đầu từ đâu bây giờ nhỉ?
Trong giai đoạn thiết kế, một tỷ lệ “vuông” giữa Bore (đường kính piston) và stroke (khoảng cách làm việc của piston) đã được thống nhất, và theo tư duy đương thời thì nó sẽ tạo một điều kiện tốt nhất cho quá trình vận hành tối đa khi đua của động cơ. Khái niệm “vuông” ở đây có nghĩa là đường kính của Bore bằng chiều dài của stroke (trong trường hợp này cụ thể là 60×60), điều này sẽ đưa ra tín hiệu gì? Hơn hẳn chiếc Vespa GS150 khi đó chỉ an bài ở tỷ lệ (57×57) !
Khớp ly hợp được vận hành trực tiếp từ crank (tay dên) và cực kỳ giống cơ chế hoạt động của Vespa, chuyền động giảm chấn sẽ được tạo ra. Chuyển động nhiệt dạng dãn – nén của Cylinder được bắt nguồn từ động cơ Lambretta model LD, có kết cấu ngang. Tỷ lệ nhiên liệu và dầu bôi trơn là 6%, cũng giống y như GS.
Cơ chế chuyền động Lambretta thuần túy cho thấy, bộ xích chuyền động dạng kép kết nối với hộp số chuyền động 4 cấp tới bộ ly hợp, nhưng – đây là một điểm rất thú vị – dầu bôi trơn trong hộp xích chuyền động/ hộp số là loại SAE30 … giống y chang như Vespa! Điều này chỉ ra rằng, phòng thiết kế đặc biệt của Innocenti không hề có ý định thương mại hoá trong các sáng kiến để cho chiếc TV1 có thể lăn bánh ngoài đời sống, nhưng lại cực kỳ nguy hiểm cho những đối thủ cạnh tranh của họ trên đường đua. Một số chuyên gia kỹ sư phía Innocenti đã nghiên cứu rất kỹ động cơ của GS để lấy các chi tiết đó tạo ra 1 “siêu” chiến binh Lambretta làm kẻ đối đầu.
Kẻ “cú đánh knock-out” của Innocenti này nhằm đối đầu với Vespa GS150, có trọng lượng vượt trội sau khi động cơ được cải tiến, nặng hơn những chiếc Li cùng series 15kg, và cũng giống như bất cứ chiếc xe nào khác đều được tính toán để có tỷ lệ về độ mạnh và trọng lượng … và chiếc TV1, do vậy, đã đạt được một ưu thế đáng kể. Những fan hâm mộ Lambretta bảo thủ có thể không đồng ý, nhưng họ cũng buộc phải thừa nhận sự thật rằng, động cơ mới này là bao gồm cả yếu tố copy và sáng tạo.

 

6.2

Lỗ mũi đời đầu, đùm và lò so giò đạp

TV1 SANG TRỌNG:
Toàn bộ khung sườn của chiếc TV series 1 rất ấn tượng bới các tiêu chuẩn hoàn hảo bao gồm cả những cải tiến bộ nhún trước lấy từ chiếc GS, cộng thêm bộ giảm xóc theo kiểu phía sau của Môtô nhằm giảm chấn cho động cơ. Do vậy những kiểu giảm xóc xoắn sử dụng đại trà trước đó dùng cho Lambretta (rất đắt tiền nhưng tương đối hiệu quả về mặt cơ khí) nhanh chóng bị lịch sử loại bỏ vào trong sọt rác. Bộ giảm chấn phía trước trông rất đẹp mắt và độc đáo, cùng với chiếc yên liền quá hấp dẫn với đai yên có gắn cái khóa cổ chó được sao bản từ GS150 đã tạo nên những đường nét giá trị một cách độc đáo và hình dáng cực thể thao của chiếc TV1, hài hòa với màu sơn trắng ngà của thân xe. Toàn bộ chiếc xe toát lên vẻ đẹp lôi cuốn tới từng chi tiết. Tiếp tới là các cable điều khiển trên tay lái đã được cải tiến từ model LD cho tới bộ bánh 3.50 x 10 inch đều theo hơi hướng của GS150 ! các vành bánh xe crom này được ghép lại từ những nửa mỗi bên bằng các bulon xiết chặt
THẤT BẠI THỰC SỰ
Đáng buồn thay, chiếc TV1 không bao giờ cho kết quả mong muốn theo những ưu điểm nói trên của nó. Tuy được giới thiệu ra công chúng một cách quá phô trương ầm ĩ, nhưng những kỳ vọng cao ngất về nó nhanh chóng tan biến do một loạt các vấn đề nảy sinh với “kẻ đánh bại GS150” này.
Tốc độ và sự tăng tốc phải là các yếu tố luôn cần đạt chỉ tiêu và có xu hướng đạt tới giới hạn. Với chiếc TV1 lẽ ra thậm chí còn vượt quá chỉ tiêu yêu cầu cùng với thể trọng của nó. Trong khi chiếc GS150 gọn gàng chỉ nặng có 104kg thì chiếc TV1 là 120kg. Chiếc GS150 đạt công suất đầu ra là 8hp với động cơ có 146cc trong khi chiếc TV1 chỉ đạt 8.6hp với một động cơ đầy thú tính 170cc. Tồi tệ hơn nữa, chiếc Vespa GS150 đạt tới 100km (60 dặm)/giờ khi kéo hết van tiết lưu nhiên liệu ở thời gian đạt tới tốc độ tối đa rất ngắn, với bất cứ tỷ lệ nào ! thì Innocenti đã không chứng minh được tốc độ tối đa mong muốn của chiếc Lambretta TV1 mới này. Và với những bằng chứng thực tế thuyết phục thì thế chiến thắng sẽ lại thuộc về GS150.
Có lẽ, điều này không phải hoàn toàn là thất bại nếu các nỗ lực tính toán không quá cứng nhắc? bí quyết trong cuộc đời quả thật rất đơn giản! động cơ đã phải chịu quá nhiều sai sót trong thiết kế. Một cơ thể trâu bò nặng nề đến như vậy nhưng chỉ được sử dụng các bộ nhông số có sức chịu đựng kém và bộ ly hợp yếu ớt, một cỗ máy thừa hưởng bộ khung sườn truyền thống của Lambretta là các tuýp sắt – một sai lầm không thể so được với chiếc GS150 với cơ cấu khung nhẹ nhàng. Vấn đề này là mầm mống gây tai họa với các cỗ máy khác của Lambretta cho tới tận dòng scooter cuối cùng sản xuất tại India, và 1 nguyên nhân khác là từ cơ cấu cylinder ngang mà trên thực tế những tham số được thiết kế đầu tiên của cây dên Lambretta dựa trên động cơ cylinder dọc. Đây là một sai lầm khi thay đổi vị trí của cylinder sang nằm ngang. Chính vì những vấn đề tiềm ẩn với TV1 nên dây chuyền sản xuất sản phẩm này nhanh chóng bị dừng lại.
CUỘC ĐIỀU TRA:
Tất cả các cuộc điều tra về chiếc TV1 đều đem lại kết quả ngượng ngùng, tuy không nói ra, nhưng đằng sau nó là một thảm họa về vấn đề tài chính trong chiến lược kinh doanh, mà ở đây, chính động cơ là kẻ tội đồ. Các vấn đề về thiết kế của khung sườn, càng trước và cốp rất hoàn hảo phù hợp với TV1, cùng một số thay đổi thứ yếu, bài học này cũng đã giúp cho Innocenti khá lên tới năm 1969 với những sản phẩm cuối cùng của Lambretta Italy. Từ đây, Innocenti sau đã sản xuất được chiếc xe mạnh nhất thế giới mà họ thèm muốn, nhưng hoàn toàn không thực hiện theo kiểu trước đó nữa, không tính tới các vấn đề về 10,000 chiếc TV175 Series 1 đã được sản xuất.
Tới cuối thập niên 1950, dòng D đã đạt tới giới hạn cuối cùng về những cải tiến của nó và được thay thế bởi dòng cổ điển Li Series 1. Động cơ của chiếc Li này (đơn giản hơn rất nhiều so với động cơ TV1) được gắn lên khung sườn tương tự như thiết kế cho chiếc TV1, và tỷ lệ thành công đã rất cao. Tiếp theo sự thành công của Li1, kế hoạch phát triển dòng TV175 dựa trên căn cứ hợp lý giữa khung sườn và máy Li1 nhưng được nâng cấp cho động cơ mạnh lên và gắn bộ hộp số lớn hơn. Tuy nhiên, những người hâm mộ Lambretta cũng đã chờ đợi sự xuất hiện của Series 2 trước sự kiện này.
Innocenti vô cũng thất vọng với sự thất bại của nhóm kỹ sư làm việc thiết kế con quái vật TV1 và đã sa thải phần lớn trong số họ! Sản phẩm đó qúa pha tạp và có thể, sự thất bại của nó là do sự kết hợp không tương thích giữa “công nghệ” của sản phẩm LD cùng với những “rắc rối” của Vespa GS150 … chúng không thể phối ngẫu với nhau để tạo ra một sản phẩm phi thường mà lẽ ra sản phẩm ấy chỉ có thể được tạo ra bởi công sức lao động nghiêm túc thực sự với chút ít phần trăm của may mắn. Hiển nhiên, cùng với những trả giá đó, sự thất bại của TV1 cũng đã mang lại cho Innocenti những cơ hội nhất định, một khi dây chuyền sản xuất dòng TV1 bị treo, giờ đây công ty có thể tập trung tinh lực vào 1 loại sản phẩm thay vì phân tán cho 2 loại trước đây. Sự tiết kiệm trên sản phẩm độc nhất này rõ ràng phải được cân nhắc

Bài viết xin được khép lại ở đây. Chút bí ẩn về sự ra đời và số phận của TV175 Series1 đã được khai sáng, tuy nhiên giá trị hiếm hoi và độc đáo của con quái thú TV1 thì không một ai có thể phủ nhận trong giới đam mê scooter toàn cầu. Việc sở hữu 1 cỗ máy TV1 sẽ là mơ ước và niềm tự hào thực sự đối với bất cứ ai có dòng máu scooter. Với tôi, trong sự khó khăn ấy thì không dám mơ ước nhiều, chỉ trộm nghĩ rằng kẻ nào được sở hữu 1 phần gin của chiếc TV1 cũng là vô cùng hãnh diện rồi.

Hình ảnh TV175 Series 1 (từ tháng 9-1957 đến tháng 12-1959)
– Hộp xích chuyền: khi hộp số và ly hợp dã được gỡ bỏ, cái đĩa tròn phủ crank có thể nhìn thấy rõ
– Chân phanh: Lỗ bắt bulon có ở ngay bên cạnh sẽ là công tắc đèn thắng
– Bộ điều chỉnh thắng trước được gắn ở các đời đầu
– Sống mũi liền với lưới kèn (đời đầu)
– Lap bánh mỏng hơn Li
– Lò so dùng cho giò đạp: nó sẽ xoắn lại khi giò đạp bị tác động để khởi động máy và bật ngược để luôn đưa giò đạp trở lại vị trí mặc định ban đầu

Bài viết của tác giả Lambrettista, theo tạp chí Scooterist.

Nguồn Facebook Laoxao Bui

 

6.1

 

6.3

Tay điều khiển cable có tinh chỉnh, chân thắng, case máy

 

Kiến thức Liên Quan