Đóng

10/12/2017

Tư vấn cho người bắt đầu thích Scooter ( bài 3 )

Một bài viết của tác giả DzungTran hơn 10 năm trước … và vãn thấy cần thiết cho những người mới chơi xe scooter

Có lẻ qua hai câu hỏi chính và câu hỏi phụ của bài 1 và 2,  phần nào các Bạn quan tâm đã thích thú . Vâng thú đây là thú vị, ông bà xưa sử dụng chữ thật hay có thích rồi mới thú vị bởi những khám phá . Đã có rất nhiều người lần đầu thấy ai đó thong dong trên chiếc vespa cổ ngoài đường đã vội vàng hôm sau rước về cho bằng được một chiếc ..gần như tất cả sau này đều ngậm ngùi khi mình bỏ qua giai đoạn tìm hiểu này . Một thí dụ khi đi với chồng người phụ nữ chỉ cho chồng thấy một cô gái trẻ xinh xắn trong chiếc jupe và hỏi ” đạp không anh ” Ông chồng trả lời ” đẹp đó em ”
Sáng sớm mai khi vừa thức dậy người chồng choáng váng khi thấy vợ mình ( xin nói thêm người phụ nữ này hơi đầy đà vì đã có gia đình mà ) đang mặc một chiếc jupe y chang như vậy nhưng size lớn hơn và cũng câu hỏi như hôm qua ” Đẹp không anh ” Vâng nhẻ ra sẽ đẹp nếu cô ta biết chọn cho mình chiếc jupe có xếp nhiều li và màu xậm hơn ..
Quay lại vấn đề có lẻ bạn đã hình dung và đã có vài sự lựa chọn cho mình và để chắc chắn hơn bạn có thể nhờ những người có kinh nghiệm để tư vấn thêm và câu hỏi này sẽ mang tính quyết định bởi đó mới chính là điều bạn cần có và đủ
3. Khả năng tài chính của Bạn cho chiếc xe scooter này ?
Vâng có thể bạn có rất nhiều và rất nhiều tiền nhưng để bỏ ra một số tiền có khi cũng chỉ là chơi thôi thì cũng nên cân nhắc chút và langbat xin tư vấn thêm theo kinh nghiệm của bản thân . Chơi xe cổ có khá nhiều trường phái và mỗi trường phái có một cách nhìn riêng ty nhiên trong bài này sẽ hướng về nhánh chính đó là những chiếc xe nguyên bản theo mẫu mã ban đầu của nhà sản xuất không độ chế hay thay thế ( cốt lỏi của người chơi xe classic ) Xin tạm chia ra như sau
_ Xe loại A : xe có giấy tờ đầy đủ , còn nguyên bản, đa số phụ tùng còn nguyên có khi nước sơn original còn theo xe . Máy móc xe tốt
_ Xe loại B : xe theo nguyên bản đã sơn lại , phụ tùng bên ngoài còn khá nhiều của xe , số còn lại đã thay nhưng vẫn theo mẫu nguyên bàn . Máy móc xe tốt
_ Xe loại C : xe nguyên bản đã hư , cũ gọi là xe ” nằm ” thiếu phụ tùng hoặc xe dạng mua về phải đại tu

Với xe loại A thường những người sưu tầm hoặc người đã sở hữu khá nhiều xe chọn lựa . Nếu bạn là người mới bắt đầu nên chọn dòng xe B sạch sẽ và mạnh mẽ và nếu chiếc xe B còn giữ nhiều phụ tùng theo xe thì lại càng quý hơn . Đã lâu rồi langbat kho6nvgg mua thêm xe và cũng không có bán xe của mình nhưng vẫn theo dõi và tìm hiểu về giá cả trên thị trường để cung cấp thông tin cho bài viết này . Và trong phần này không lan man đến giá trị của những chiếc xe có giá trị hiếm hay xe ôm về là ” của nợ ”

_ Lambretta LD 56. 57 ( lam già ) , Vespa ACMA của Pháp hay Ý sản xuất từ năm 1954 đên 1957
Loại A : từ 2500 đến 3500 USD
Loại B : từ 2000 đên 2500 USD
Loại C : 1500 USD

_ Vespa standard 150 ( sản xuất từ 1962 dến 1967 ), Lambretta 150 Li series3 , Lambretta special , Lambretta TV175 series 3
Loại A : 2000 USD trở lên
Loại B : giá từ 25 triệu đến 30 triệu
Loại C : giá từ 15 đến 20 triệu

_ Lambertta 150 Li series 2 , Lambretta TV175 series 2 ( vẫn gọi là Lam vè bầu ) Lambretta SX200
Loại A : 2500 USD trở lên
Loại B : từ 30 triệu đến 35 Triệu
Loại C : Giá 25 triệu

_ Vespa Sprint ,Vespa super
Loại A : 30 T trở lên
Loại B : từ 25 đến 30 triệu
Loại C : 15 triệu

Trên là một số giá của các đời xe thông dụng trên thị trường và thực tế không thể kể hết các loại xe . Tuy nhiên vẫn còn phụ thuộc vào cái duyên của người mua và quan trọng hơn phải là chiếc xe đúng đời đúng máy ( cái này đôi khi người mới làm quen chưa phân biệt được bởi các tay thợ có nhiều chiêu quái ác ) . Và có thể đây là cái giá do langbat chủ quan đưa ra dựa theo các tiêu chuẩn xe phải sạch sẽ và sử dụng tốt nếu đã là loại B và A

Có thể Bạn vẫn còn phân vân tuy nhiên vẫn cung cấp cho các Bạn một số thông tin mà những người bắt đầu sử dụng xe scooter hay gặp phải :
_ Rất mỏi tay trái trong hai tuần lể đầu bởi bạn chưa quen với việc bóp côn và vặn số cùng lúc . Riêng động tác này khi chưa thành thục chiếc xe bạn sẽ thường xuyên tắt máy giữa đường . Nhưng khi đã quen rồi bạn sẽ bị ” ghiền ” bởi thao tác này bởi rất điệu nghệ
_ Việc mới sử dụng xe kèm theo việc ép côn thường xuyên do đó sau một tháng xe của người mới biết đi thường hay ” la ” do mòn lá côn ( thay dễ thôi )
_ Là dòng xe 2 thì xăng pha nhớt do đó bạn nên chăm chút cho việc pha nhớt bằng cách mua nhớt hộp riêng để pha bởi tất cả các điểm đồ xăng đều pha nhớt không phải loại 2T và có khi là loại nhớt tái sinh sẽ làm bó máy xe hoặc xe ra khói nhiều cũng như mau nóng máy

Có thể sau bài viết này nếu Bạn nào quan tâm sẽ có thêm chút ít kinh nghiệm trong việc lựa chọn cho mình

Và tác giả mến tặng các bạn loạt poster ” Vespa một cảm nhận riêng ”

22

” Chúng ta đang xoay trục của thế giới !? “

Sự bất tiện của chiếc vespa đó là máy nằm một bên do đó để có thể lấy thăng bằng trên đường phố và để giữ cho dáng ngồi đẹp ( không bị nghiêng một bên ) là cả một nghệ thuật với người điều khiển
Thật thú vị với sự diễn đạt cùng câu slogan của cô sinh viên này .. ” cả thế giới say mình ta tỉnh ”

 

23

Chúng ta cảm nhận cuộc sống theo các riêng của mình 
Sự phóng khoáng tự do của những người yêu scooter dễ làm họ thích nghi và hòa nhập với xung quanh

24

” Chúng ta đang sống trong những thước phim kinh điển nhất “
Xu hướng của những người mê vespa mang theo sự hoài niệm .. với những thần dân vespa ít nhiều họ đều có những kỷ niệm riêng với chiếc scooter này

 

25

Và rồi chúng ta tìm đến nhau cùng kết nối 

Cùng chung niềm đam mê và sở thích ngày nay họ đã tạo nên một cộng đồng lớn và liên kết rộng mở

 

 

Xe & đời sống Liên Quan