Phục chế huyền thoại Vespa APE Calessino ( Phần 1 )

Phục chế huyền thoại Vespa APE Calessino

Phục chế huyền thoại Vespa APE Calessino ( Phần 1 )
Cuộc đời có những mối nhân duyên và ngay cả chuyện chơi đôi lúc cũng cần có chữ “ duyên “ mới nên câu chuyện để nuôi mãi niềm đam mê . Trong một lần dự Lễ hội hoa Dalat vừa nhìn thấy chiếc Vespa ba bánh trang trí hoa diễu hành là như bị hút hồn bởi tình yêu Vespa nó đã ăn vào máu. Về nhà tương tư bóng hình chiếc xe ba bánh, đầu óc mụ mị tơ tưởng. Thế là ngày đêm lên mạng tìm hiểu, càng tìm hiểu càng thú vị bởi phát hiện ra nhiều điều xem ra kiến thức về Vespa của mình nay được bổ sung thêm khá nhiều

 

Đầu tiên để tìm hiểu là những chiếc Vespa ba bánh xưa của Saigon trên những tấm ảnh cũ, đem đối chiếu với hình ảnh của hãng PIAGGIO mới phát hiện những điểm thật thú vị .

  • Giữa thập niên 50 PIAGGIO chính thức sản xuất dòng Vespa APE ba bánh để phục vụ vận tải , dòng xe có thùng phía sau và có cabin riêng cho tài xế, gồm có 4 model : PIANALE 3 mẫu có thùng chở hàng thùng loại hở, dòng FULGONE có 3 mẫu để chở hàng thùng loại kín, dòng RIBALTABLE có 1 mẫu chuyên chở Vật liệu xây dựng và một dòng sau này trở thành huyền thoại là CALESSINO chuyên chở khách city tour bởi nước Ý với những con đường nhỏ trong thành phố thì đây là loại xe thích hợp nhất và kiểu dáng lãng mạn với thùng xe phía sau bằng gỗ có băng ghế hai người và mui xếp được.

 

Tất cả dòng xe trên thuộc series AC máy 150 cc, sau này hãng phát triển thêm dòng AD 175cc vào đầu thập niên 60 dáng to cao đúng chất ” khỉ đột ” bởi tăng kích thước bề ngang và chiều cao bánh 10

  • Còn Vespa 3 bánh ở Việt Nam sao có hình dáng khác? Người Ý họ rất hay, những chiếc xe họ sản xuất hoàn chỉnh như trên chỉ để phục vụ theo nhu cầu nội địa . Với các thị trường khác họ chỉ bán xe gồm có cabin, khung sườn và máy. Còn tùy nhu cầu sử dụng thị trường nơi đó tự đóng thùng phù hợp với nhu cầu, tiện lợi và hiệu quả cho cả hai phía. Hóa ra cái thùng của những chiếc Vespa 3 bánh tại Việt Nam được đóng từ những xưởng ở Bình dương, Sông Bé và thùng chở đến 10 người chưa kể hàng hóa và tài xế ( hãng PIAGGIO chắc không ngờ xe mình tải được đến cỡ đó đâu ) và Vespa APE Việt Nam cũng có 2 dòng AC 150 đèn lái nằm dưới vè và AD 175 đèn lái lên trên có hình thang như đèn xe Sprint

 

Chiếc Vespa ba bánh tại Festival hoa Dalat

 

PIAGGIO với những dòng xe APE có thùng phía sau và có cabin tiêng cho tài xế 

Chiếc Vespa APE AC 1956 Calessino trong bảo tàng PIAGGIO

Bóng dáng chiếc Vespa APE của Saigon xưa. Cái thùng chở khách do Việt Nam sản xuất

Như vậy đã rỏ và với dân sưu tập chắc chắn phải tìm cho được chiếc Vespa APE AC 150 để phục chế thành chiếc Calessino, bởi nó mới là đời đầu là đời xe đúng của chiếc Calessino huyền thoại. Nhưng quả là thật khó bởi bản thân Vespa ba bánh nhập về Việt Nam rất ít và một phần do ngày đó không cạnh tranh nổi với Lambro của INNOCENTI . Nếu còn thì chỉ có vài ba chiếc APE AD 175 còn sót lại nhưng kiểu dáng to lớn không giống “ phom “ dáng của dòng AC 150


Tìm đâu ra bây giờ nhất là quy định mới về giao thông đường bộ dòng xe ba bánh như Lambro, Vespa APE đã bị cấm lưu hành từ lâu trên đất Saigon. Cũng tìm kiếm và đi xem vài chiếc đều là APE AD thậm chí đã mua thử một chiếc đem về xem lại không thể phục chế` được ra dáng chiếc Calessino. Đang ôm mối tương tư nhưng vẫn hy vọng một ngày sẽ gặp bởi qua hình ảnh Saigon xưa chiếc APE AC đèn vè đã từng hiện diện . Tính ra ôm mối tương tư này cũng chục năm chứ không ít, càng nôn nao thêm khi năm 2006 khi PIAGGIO kỷ niệm 50 năm cho chiếc Calessino bằng cách sản xuất 999 chiếc Limited Edition, kiểu dáng mới phân phối cho toàn thế giới trong đó còn tặng Đức Giáo hoàng hai chiếc chạy chơi ở Italy

Đâu riêng gì Việt Nam, các nước khác đem Vespa APE ra sử dụng đủ nhu cầu từ vận chuyển hàng hóa cho đến chở người và bao thứ khác rất thú vị

Tặng Giáo Hoàng hai chiếc chạy chơi nhân kỷ niệm 50 năm của huyền thoại Calessino. Nhưng quả thật mẫu 2006 mất đi những đường nét lãng mạn một thời. Dẫu đây là 999 chiếc Limited Edition
Những chiếc Calessino này ngày nay luôn đậu ở nơi có những thắng cảnh trên thế giới và phục vụ du khách đúng như tiền nhân của nó cách đây 50 năm

Thế mới hay chữ nhân duyên cuộc đời, ngày cuối năm cũng đã hai sáu Tết đang dọn dẹp nhà cửa bổng một tay mua bán xe đến đưa cái ảnh chụp trong điện thoại hỏi “ Anh xem chiếc ba bánh này lạ quá nó là Vespa ..anh mua không “ Trời đất ! cái đèn vè mất rồi nhưng vẫn còn dấu tích, cái mũi dọc dừa thon thả thập niên 50 không thể nào lẫn đâu được của chiếc APE AC dù  nhìn nát bươm do chủ nhân hành nghề chở nước đá mãi tận Củ Chi
Ông ơi là ông đi lấy về cho tui ngay. Bao nhiêu? Ổng kêu em hai mươi sáu triệu. Rồi đưa ông ba chục luôn ông đem về ngay cho tui. Thế là chẳng ai như mình, ngay Tết thay vì dọn dẹp gọn đẹp nhà cửa thì vác về một chiếc Vespa ba bánh nát như tương, xấu xí còn thua cái xe chở rác trong xóm. Cả nhà kinh hãi với chiếc xe mình đem về ngày cuối năm
Thế mới hay chữ nhân duyên cuộc đời, ngày cuối năm cũng đã hai sáu Tết đang dọn dẹp nhà cửa bổng một tay mua bán xe đến đưa cái ảnh chụp trong điện thoại hỏi “ Anh xem chiếc ba bánh này lạ quá nó là Vespa ..anh mua không “ Trời đất ! cái đèn vè mất rồi nhưng vẫn còn dấu tích, cái mũi dọc dừa thon thả thập niên 50 không thể nào lẫn đâu được của chiếc APE AC dù  nhìn nát bươm do chủ nhân hành nghề chở nước đá mãi tận Củ Chi
Ông ơi là ông đi lấy về cho tui ngay. Bao nhiêu? Ổng kêu em hai mươi sáu triệu. Rồi đưa ông ba chục luôn ông đem về ngay cho tui. Thế là chẳng ai như mình, ngay Tết thay vì dọn dẹp gọn đẹp nhà cửa thì vác về một chiếc Vespa ba bánh nát như tương, xấu xí còn thua cái xe chở rác trong xóm. Cả nhà kinh hãi với chiếc xe mình đem về ngày cuối năm

Đây đây. Huyền thoại vào tay ông chở nước đá và giờ đang ở nhà tay vespalangbat
Vẫn còn nhìn ra cái đèn vè dù thay cái đầu lân, sống mũi của dòng ACMA 150 không chạy đâu được. Tết nhất đem của nợ về nhà chi vậy trời, cái này bà xã than chứ có biết gì đâu
Định trả lời ” chắc kiếp trước tui nợ ông PIAGGIO ” mà thôi để ăn Tết đã

Dzungtran

PHỤC CHẾ HUYỀN THOẠI APE Calessino ( phần 2 )

7