MERCEDES PONTON QUÝ ÔNG BẢO THỦ

MERCEDES PONTON QUÝ ÔNG BẢO THỦ

Để tìm lại chút gì đó còn lưu giữ với thời gian, hay chút gì đó mang tính hoài cổ cho riêng mình, rất nhiều người dành niềm đam mê của mình cho những chiếc ô tô cổ.

Phần lớn những chiếc xe cổ đều được sản xuất vào những năm đầu của thế kỷ trước. Những chiếc ô tô cổ luôn được người chơi chăm chút tỉ mẩn cả về ngoại hình đến máy móc, để mỗi khi xuất hiện trên những con phố, mỗi cung đường nó đều mang dấu ấn đậm nét cũng như thu hút những lời trầm trồ thán phục của những người yêu xe dành cho.

Kiểu dáng, công nghệ, thương hiệu và lịch sử luôn là tiêu chuẩn để những người sưu tập quan tâm khi sở hữu một chiếc xế cổ, đặc biệt là thương hiệu xe cũng như những chiếc xe ghi dấu ấn trong từng thời kỳ của hãng sản xuất.

Thương hiệu Mercedes-Benz là một ví dụ. Với lịch sử hơn 100 năm, thương hiệu gắn liền với logo ngôi sao 3 cánh của Mercedes-Benz tượng trưng cho ước mong cháy bỏng, đã đưa sản phẩm của hãng xe này “thống trị ở khắp mọi nơi: trên mặt đất, dưới biển và cả bầu trời” (trích Lịch sử Mercedes).

Nhà máy sản xuất  Mercedes-Benz

MERCEDES PONTON THẾ GIỚI

Mẫu xe Ponton  của Mercedes là dòng  sedan đầu tiên của hãng . Đây là dòng xe thương mại sau chiến tranh thế giới thứ 2 của hãng xe.. Mercedes Ponton 190 là một trong những chiếc E-Class “Ponton” series W121 ra đời vào những năm 50. . Dựa trên phiên bản 170. Xe Ponton 190 mang trong mình động cơ 4 xi-lanh,  và nó được xem như một trong những “con át chủ bài” của Mercedes sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Vào năm 1958, hãng xe Mercedes-Benz đã cho ra đời thế hệ tiếp theo của dòng Ponton 190. Mercedes-Benz Ponton 190 được ví như là nữ hoàng của các dòng xe hơi cỡ nhỏ thời điểm đó, với không gian rộng rãi cùng chỗ ngồi thoải mái và sang trọng. Với dòng xe này, Mercedes khẳng định hãng hướng đến những trải nghiệm người dùng đằng sau tay lái hơn là tốc độ.

Mẫu Ponton 190 của Mercedes-Benz thời điểm từ 1956 đến 1959 được sản xuất với số lượng 61.345 chiếc trên toàn thế giới. Xe chỉ sử dụng khối động cơ 4 xi-lanh, hộp số 4 cấp và hệ thống treo sau độc lập cùng hệ thống treo Wishbones phía trước đắt tiền những năm 50. Xe có kết cấu chắc chắn, bền bỉ và linh hoạt trong xử lý những tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông.

Với Mercedes-Benz Ponton tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu cũng được hãng đặt lên hàng đầu. Đối với những người thích du lịch khám phá nhưng không quan tâm nhiều tới tiêu chí tốc độ thì Ponton là một lựa chọn tốt. Đây không chỉ là một chiếc xe “kinh tế” mà còn là một chiếc xe dễ sử dụng, dễ điều khiển

MERCEDES PONTON TẠI VIỆT NAM

Nơi đây hai đời nguyên thủ đệ nhất và đệ nhị Cộng hòa đều sử dụng Mercedes Ponton làm xe công vụ

Mercedes Ponton 190 và 180 của Dzungtran

 

Mercedes Ponton 190 nhà sưu tập Trần Thanh Tùng

Xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 1959 với các mẫu xe Ponton 180-190-219 . Với kiểu dáng bệ vệ, sang trọng những chiếc Ponton thời kỳ đầu các cơ quan chính quyền sử dụng làm xe công vụ dành cho các yếu nhân . Đến 1965  lượng xe được nhập về nhiều hơn và giới thương gia rất ưa chuộng. Sau 1975 những chiếc Mercedes Ponton vẫn còn được sử dụng  và cho đến nay số lượng xe tại Việt Nam chỉ còn số ít và chủ yếu được sở hữu bởi những người sưu tập

Một dòng xe đã ra đời cách đây hơn 60 năm vẫn giữ được nét sang trọng rất riêng so với những hiệu xe cùng thời, Mercedes Ponton với cổ máy bền bỉ, hệ thống khung gầm chắc chắn rất ổn định trên mọi địa hình và  đường trường là sự chọn lựa của những người yêu thích xe cổ. Một dòng xe mang phong cách của một “ Quý ông bảo thủ “

Mercedes Ponton trên những cung đường do tác giả thực hiện

Mercedes Ponton 190 tại làng cổ Đường Lâm Hà nội trong một chuyến xuyên Việt Saigon Tây Bắc

 

Đèo Ô Quy Hồ Sapa

Tác giả bài viết Dzungtran

7