Đóng

18/12/2017

Chiến dịch “Back to Switzerland” phần 8

   Những cổ tầu hơi nước lịch sử rời khỏi Việt Nam

Association Ligne Sommitale de la Furka – ALSF được thành lập vào năm 1983 với mục đích bảo vệ tuyến đường sắt Oberwald-Realp ở Thụy Sĩ, sau khi tuyến đường nầy bị Công Ty FO – Furka Oberwald ngưng khai thác vì tuyến đường hầm mặt bằng Glacier Express được đưa vào xử dụng kể từ năm 1982.

Photobucket

<strong>4 đầu kéo đuợc tập trung trước Ga Đà Lạt:
2 đầu kéo HG ¾ VHX 31-201 và 31-204, 2 đầu kéo HG 4/4 VHX 40-304 và 40-308

Năm 1985, với sự bảo trợ của ALSF, một Công Ty được thành lập nhằm đưa lại việc tái xử dụng và khai thác tuyến đường sắt răng cưa miền núi Furka, Công Ty lấy tên là DFB – Dampfbahn Furka Bergstrecke.

Photobucket

Đầu kéo hơi nước VHX 31-203 tại Đà Lạt khi nhân viên DFB đi khảo sát vào cuối thập niên 80.

Năm 1987, Công Ty DFB được giao quyền khai thác lại tuyến đường Furka và được giử quyền sở hửu từ chặng đường từ Realp đến Gletsch ngoại trừ chặng đường Gletsch-Oberwald vẫn còn thuộc quyền sở hửu của Công Ty FO – Furka Oberwald.

Khởi đầu, Công Ty DFB không có được đến 1 đầu kéo để xử dụng ngoại trừ những cổ máy và toa chở vật liệu do các hội viên của hội ALSF tình nguyện đến tân trang các loại xe tự hành để tu sửa tuyến đường Realp-Gletsch, về tuyến đường sắt răng cưa ở đây cũng như các cầu cống đều cần phải bảo quản thường xuyên vì các trận mưa tuyết, các vụ băng sập lở từng tảng khổng lồ trôi xuống núi thường gây hư hại hằng năm.

Photobucket

Đầu kéo VHX 31-204 khi nhân viên DFB đến bốc dở

Những toa chở hàng và hành khách được các hội viên tình nguyện của ALSF và Công Ty DFB thâu lượm và tân trang lại trong những cơ xưởng nằm rải rác trên tuyến đường. Vì với chiều hướng duy trì tuyến đường và giử gìn dịch vụ của Glacier Express xưa cũ, họ cần có những đầu kéo hơi nước chạy đường sắt răng cưa. Họ truy lục trong các văn khố của Công Ty FO và tìm thấy trong một số tài liệu có nói về việc Công Ty FO đã bán lại cho Công Ty CFI – Đường Sắt Đông Dương 4 đầu kéo hơi nước HG 3/4 được chế tạo bởi SLM Winterthur khi Công Ty FO chuyển sang xử dụng các đầu kéo chạy điện, được biết tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt bị tháo gở và các đầu kéo hơi nước bị bỏ hoang, họ hướng cái nhìn về Việt Nam để truy tầm những đầu kéo HG nầy.

Photobucket

Đầu kéo HG ¾ VHX 31-204 nhìn phía sau vào năm 1990 tại Đà Lạt

Ngày 19 tháng mười 1989, Công Ty DFB nhận và đem vào xử dụng trên tuyến đường Realp-Furka chiếc đầu kéo hơi nước đầu tiên HG 2/3 mang số 6 “Weisshorn” bỏ hoang phế trong sân của một trường học tại Coire, cổ tầu được các tình nguyện viên của Hội ALSF tân trang lại toàn bộ và đem vào xử dụng.

Photobucket

Đầu kéo HG 4/4 VHX 40-304 tại Ga Đà Lạt vào năm 1990

Thám hiểm đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt

Năm 1987, Công Ty DFB gởi 2 người đến Việt Nam với tư cách du lịch, họ nhanh chóng lên Đà Lạt để truy lùng tông tích những đầu kéo hơi nước HG ¾ mà trước đó đã xử dụng trên tuyến dường Realp-Oberwald – Như một phép lạ, họ tìm được 3 đầu kéo HG ¾ cũ và một phần còn lại của chiếc HG ¾ thứ tư bị trúng mìn trong chiến tranh

Photobucket

Đầu kéo HG 4/4 VHX 40-308 tại Ga Đà Lạt vào năm 1990

Không những thế, họ còn tìm ra được những đầu kéo HG 4/4 mà Công Ty chế tạo đầu kéo SLM Winterthur đã sản xuất một cách đặc biệt với khả năng leo độ dốc trên 120‰ cho Công Ty CFI và một đầu kéo HG 4/4 khác sản xuất nhượng quyền bởi Công Ty Maschinenfabrik Esslingen.

Photobucket

Một đầu kéo HG 4/4 khác được gom lại tại Đơn Dương

Năm 1988, họ trở lại Việt Nam, liên lạc với chính quyền và đề nghị mua lại các đầu kéo, một số toa tầu đem về tân trang với mục đích duy trì di sản của đường sắt thụy sĩ.

Chiến dịch Back To Switzerland

Năm 1990, Công Ty DFB cử 12 nhân viên qua Việt Nam thực hiện chiến dịch “Back To Switzerland”, họ huy động một số phương tiện máy móc, xe tải với một số nhân viên Việt Nam Hoả Xa cũ, một số công nhân việt được tuyển dụng tại chổ.

Photobucket

Đầu kéo HG 4/4 VHX 40-304 được chở về Ga Tháp Chàm

Trên ga Đà lạt có 5 đầu kéo HG ¾ và 4/4, trong đó có 2 đầu kéo HG 4/4 mang số hiệu VHX 40-304 và VHX 40-308 còn ở trong tình trạng tốt, 2 đầu kéo HG ¾ còn trong tình trạng khá tốt mà nhân viên DFB nhận diện được là VHX 31-201 (trước kia là FO-1) và VHX 31-204 (FO-9) còn đầu kéo HG ¾ mang số VHX 31-203 (FO-8) bị hư hỏng nặng và đầu kéo HG ¾ mang số VHX 31-202 (FO-2) thì chỉ còn bộ sườn và bộ cơ khí răng cưa do bị trúng mìn  trong chiến tranh Việt Nam.

Photobucket

Trên chặng đường Đà Lạt – Tháp Chàm trong chiến dịch “Back To Switzerland”

Ngoài ra nhân viên DFB còn thu hồi ở Ga Cầu Đất một đầu kéo HG 4/4 không rỏ số hiệu, tại Ga Đơn Dương một đầu kéo HG 4/4 VHX 40-306 cùng với một sườn xe và bộ răng cưa HG 4/4 VHX 40-302 tại Sông Pha bị trúng mìn

Photobucket

Đến Ga Tháp Chàm, kết thúc chặng đầu của chiến dịch “Back To Switzerland”

Tất cả đều được các xe cần câu gom góp lại và vận chuyển bằng các xe tải sàn thấp, các đầu kéo được tập trung tại Ga Tháp Chàm, chuyển lên xe hoả về, được bốc dở bằng xe tải tại trạm Sóng Thần đến Cảng Sài Gòn trước khi chuyển lên tầu thủy chở về Thụy Sĩ qua Cảng Hamburg ở Đức Quốc.

Photobucket

VHX 40-304 được chuyển lên chuyến tầu Tháp Chàm – Sài Gòn

Do thiếu hụt khoang chứa hàng, một đầu kéo HG 4/4 VHX 40-306 được để lại và đem về Thụy Sĩ vào năm 1997.

Photobucket
Một cần câu Orton & Steinbrenner of Chicago
đến trạm Sóng Thần để bóc dở các đầu kéo hơi nước

Vì số lượng chính xác của các đầu kéo hơi nước đem về Thụy Sĩ không được Công Ty DFB cho biết, theo báo Bangkok Post thì được biết Công Ty DFB sẽ tân trang 4 đầu kéo đem vào xử dụng, còn 3 đầu kéo khác được giử lấy để thu hồi cơ phận rời. Dựa theo những tài liệu của các nhân viên tham dự thì có tất cả 7 đầu kéo HG và 2 bộ khung sườn xe được đem về Thụy Sĩ.

Photobucket

Khung sườn của xe VHX 31-202 được chuyển ra Cảng Sài Gòn

Photobucket
<strong>Một xe tải khác đang chờ tại Cảng Sài Gòn,
chấm dứt chiến dịch “Back To Switzerland” tại Việt Nam

“Vì không có tầm nhìn xa…”, người ta đã bán đi một phần hiện vật rỉ sét trên tuyến đường Tháp Chàm – Đà lạt, “họ” nghỉ rằng đó chỉ là những phế liệu không còn giá trị gì nữa, thật ra “họ” đã đánh mất những gì có giá trị trong lịch sử của Việt Nam, mời các bạn theo dỏi những phần kế tiếp để hiểu rỏ hơn. Riêng về phần Công Ty DFB, họ đã tìm ra một kho tàng ngoài dự kiến, không những tìm lại được một vài cổ tầu HG 3/4 như họ đã hy vọng, mà còn thêm được những cổ tầu HG 4/4 không tìm đâu ra được trên thế giới.

Photobucket

Nguồn tin công ty DFB mua lại như sắt vụn 7 đầu kéo SLM HG của Việt Nam được cơ quan thông tấn AP chuyển đăng trên báo Bangkok Post tại Thái Lan ngày 24 tháng ba 1990.


Hãy giữ gìn tiếng Việt trong sáng, không dùng ngôn ngữ chat hay spam. Tiêu chí diễn đàn ” Chia sẽ kiến thức, hòa nhã cùng mọi người ” 

9/27/2010 1:34:12 PM#9   
Re:

Một xe tải vận chuyễn 1 đầu kéo HG 4/4 về Coire
trong chiến dịch “Back To Switzerland”

Sau khi rời Việt Nam, các đầu kéo hơi nước được chuyễn về cảng Hamburg, Đức Quốc vào mùa hạ 1990 (Xem thêm bài viết về chiến dịch “Back to Switzerland” của website DFB Thụy Sĩ – Dampfbahn Furka-Bergstrecke). . Tại đây, 2 đầu kéo SLM Winterthur HG ¾ mang số VHX 31-201 và 31-204 còn ở trong tình trạng rất tốt được chở về xưởng Dampflokwerk Meiningen ở Thuringen, Đức Quốc (Đông Đức cũ) để kiểm tra và tân trang với sự tham dự của cơ xưởng Coire (Chur) thuộc quyền quản trị của Công Ty DFB chuyên về việc tái tạo các bộ phận hư hỏng.

Photobucket

Một đầu xe hoả HG 4/4 được bốc dở lên xe tải

Trong thời gian đó, DFB chỉ có đầu kéo HG 2/3  Weisshorn vừa được tân trang đem vào xử dụng với sự trợ giúp của hội ALSF, tuyến đường khai thác từ năm 1989 với một đoạn từ Realp đến Furka.

Photobucket

Một đầu xe hoả HG 4/4 được đem về Coire

Nhờ vào việc làm tình nguyện không ăn lương của các hội viên Hội ALSF và số tiền thu được từ du khách trên tuyến đường răng cưa, Công Ty DFB trang trải món tiền phải chi cho việc tu bổ 2 đầu kéo SLM Winterthur HG ¾ vừa mới đem về từ Việt Nam. Tuyến đường sắt răng cưa Abt Tháp Chàm – Đà Lạt được xây dựng cùng một kích cở với tuyến đường Realp-Oberwald tại Thụy Sĩ nên việc đem vào xử dụng những đầu kéo hơi nước HG từ Krong Pha – Đà Lạt hoàn toàn tốt đẹp, không bị trở ngại.

Photobucket

Đầu kéo VHX 40-304 được trưng bầy tạm thời
sau khi đem về Thụy Sĩ trong chiến dịch «Back To Switzerland»

Từ Hamburg về Meiningen, Đức Quốc

– Phóng sự qua hình ảnh

Photobucket

Nhân viên xem xét và kiểm tra tình trạng của một đầu kéo hơi nước

Photobucket

Hình chụp tại xưởng khi 2 đầu máy được tháo rả các cơ phận

Photobucket

Một vài cơ phận được tháo ra và phân loại

Photobucket

Một bộ nhún tháo ra từ một đầu kéo HG

Photobucket

Tái tạo những cơ phận hư hỏng

Photobucket

Tái tạo một cơ phận từ bản vẽ so sánh với cơ phận cũ

Photobucket

Tái tạo cơ phận mới so sánh với cơ phận cũ

Photobucket

Hai thanh thép trục truyền động đẩy bánh xe được tân trang

Photobucket

Một thợ tình nguyện đang đánh bóng bộ trục bánh

Photobucket

Một thợ sơn đang sơn lớp sơn lót của nồi hơi nước

Photobucket

Một thợ tình nguyện đang chỉnh sửa một trục bánh

Photobucket

Một bộ pít-tông truyền động được tân trang

Photobucket

Đầu kéo DFB-9 Gletschhorn (VHX 31-204 cũ) đang được tân trang

Photobucket

Hai đầu kéo HG ¾ đang được lắp ráp

Vài hình ảnh về Hoả Xa Đông Dương CFI

Về khả năng bảo trì và sửa chửa của Công ty Đường Sắt Đông Dương CFI tại Việt Nam như thế nào? – Công Ty CFI đã thiết lập tại Việt Nam nhiều hảng xưởng để phục vụ các tuyến đường sắt trên toàn cỏi Đông Dương, có nhiều trang bị và dụng cụ để bảo trì các đầu máy cũng như toa tầu chở hàng và chở khách. Thêm vào một đội ngũ thợ thuyền chuyên nghiệp đảm trách từ việc đúc khuôn qua việc bào tiện các cơ phận cơ khí, bảo đảm cho việc khai thác tuyến đường.

Photobucket

Xưởng cơ khí Trường Thi ở Bắc phần

Photobucket

Một xưởng bào tiện các cơ phận

 

Kiến thức Liên Quan